1.การบริหาร
การบริหารระดับสถานศึกษาดำเนินการโดยคณะกรรมการบริหารโรงเรียน ( Board of Trustees ) ซึ่งประกอบด้วยผู้แทนชุมชน และผู้ปกครอง 3 - 7 คน ผู้แทนครู 1 คน และผู้แทนนักเรียน 1 คน ( เฉพาะระดับมัธยมศึกษา ) มีอาจารย์ใหญ่ ซึงเข้ามาโดยการสรรหา และแต่งตั้งของคณะกรรมการบริหารโรงเรียน เป็นกรรมการ และเลขานุการคณะกรรมธิการบริหารโรงเรียนอย่างมีอิสระในการดำเนินการเอง ทั้งในเรื่องบุคลากร งบประมาณเพื่อการศึกษา หลักสูตรและการจัดการต่างๆ ( ยกเว้นการกำหนดอัตราเงินเดือนและค่าจ้างรายเดือน ) โดยประเทศนิวซีแลนด์ได้กำหนดให้โรงเรียนทุกแห่งมีธรรมนูญโรงเรียน ( School Charter ) ซึ่งถือเป็นสนธิสัญญา หรือข้อตกลงที่ประกาศให้ผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายรับรู้ว่าโรงเรียนจะจัดการศึกษาอย่างมีคุณภาพ ให้ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่ได้มาตรฐานตามแนวทางแห่งชาติ และตามความต้องการของผู้เรียน ผู้ปกครอง และชุมชน
2.หลักสูตร
กระทรวงศึกษาธิการของประเทศนิวซีแลนด์ได้กำหนดกรอบหลักสูตรแห่งชาติ ( New Zealand Curriculum Framework ) ให้สอดคล้องกับแนวทางแห่งชาติว่าด่วยการศึกษา โดยประกอบด้วย การเรียนรู้ 7 สาขาทักษะที่จำเป็นในการเรียนรู้8 ข้อ และเจตคติและค่านิยมที่ประชากรพึงมี
2.1 การจัดการเรียนการสอน
นิวซีแลนด์เน้นการเรียนการสอนที่ให้เด็กเป็นศูนย์กลางการเรียน และเรียนรู้ในการปฏิบัติ โดยมีครูเป็นผู้อำนวยความสะดวกให้นักเรียนได้เรียนรู้ด้วยตัวเอง
2.2 การติดตามและประเมินผลการจัดการศึกษา
ตรงนี้ที่เป็นหัวใจที่สำคัญของการปฏิวัติการศึกษา ถ้ามีแนวทางการศึกษาของชาติ มีหลักสูตรอย่างดี แต่ขาดการติดตาม ประเมินผลจะไม่สามารถวัดความสำเร็จได้เลยว่า ผลผลิตของการศึกษานั้นได้มาตรฐานจริงหรือไม่ ดังนั้นเมื่อได้มีการกระจายอำนาจการจัดการศึกษาไปแล้วสิ่งที่ประเทศนิวซีแลนด์เป็นห่วงอย่างมากก็คือ คุณภาพ และมาตรฐานของการศึกษา จึงได้ตั้งหน่วยงานติดตามและประเมินผลการจัดการศึกษาแยกเป็น 2 ระบบคือ
1. การติดตามและประเมินผลภายใน ( Internal Evaluation )
2. การติดตามและประเมินผลภายนอก ( External Evaluation )
การติดตามและประเมินผลภายใน ระดับกระทรวงมี 3 หน่วยงานคือ
1. สำนักประเมินและตรวจสอบภายใน ( Internation Audjt Division ) ทำหน้าที่ตรวจสอบการปฏิบัติงานของหน่วยงานส่วนกลางว่าบรรลุผลตามนโยบายของรัฐเพียงใด
2. กลุ่มบริหารนโยบาย ( Implementation Group ) ทำหน้าที่กำกับดูแลธรรมนูญของโรงเรียนและติดตามการบริหารของคณะกรรมการบริหารโรงเรียน
3. สำนักงานรับรองคุณภาพและมาตรฐานการศึกษาของประเทศนิวซีแลนด์ ( Nee Zealand Qualifications Authority ) ทำหน้าที่ทดสอบความรู้และทักษะเพื่อให้การรับรองคุณภาพและมาตรฐานการศึกษาของโรงเรียนและนักเรียนทั้งสายสามัญ และสายอาชีพ โดยมีการทดสอบเทียบเกณฑ์มาตรฐานรายวิชา และการสอบปลายภาคของชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายทั่วประเทศ
การติดตามและประเมินผลภายนอก ดำเนินการโดยสำนักงานตรวจสอบคุณภาพการศึกษา ( Education Review Office - ERO ) ซึ่งเป็นหน่วยงานอิสระ ไม่ขึ้นกับกระทรวงศึกษาธิการ ทำหน้าที่ติดตามประเมินผลการจัดการศึกษาของโรงเรียนและคณะกรรมากรบริหารโรงเรียนตั้งแต่ระดับก่อนประถมศึกษาจนกระทั่งถึงมัธยมศึกษาตอนปลายว่าเป็นไปตามแนวทางแห่งชาติว่าด้วยการศึกษา และธรรมนูญโรงเรียนหรือไม่ โดยเป็นการตรวจสอบในลักษณะถ่วงดุลกับการประเมินภายใน เพื่อนำไปสู่การปรับปรุงและพัฒนาคุรภาพการเรียนการสอนของโรงเรียน ดังนั้น ERO จึงเป็นองค์กรที่มีบทบาทคล้ายกับ OFSTED ของประเทศอังกฤษ ERO มีบุคลากรทั้งสิ้น 160 คน ในจำนวนนี้ 110 คน เป็นผู้ตรวจที่ได้รับการรับรองโดยการจดทะเบียน ทำหน้าที่ตรวจสอบการศึกษาของโรงเรียนในเขตรับผิดชอบให้ครบทุกโรงเรียนภายในช่วงระยะเวลา 5 ปี เนื่องจากรัฐกำหนดให้โรงเรียนทุกแห่งในประเทศต้องได้รับการตรวจสอบจากสำนักงานตรวจสอบคุณภาพการศึกษา (ERO) ผู้ตรวจ ERO จึงมีอำนาจในการเข้าไปตรวจสอบโรงเรียนตามกฎหมาย มีสิทธิท้วงติง และเสนอแนะโดยที่สถานศึกษาจะต้องปฏิบัติตามข้อเสนอแนะนั้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น