วันเสาร์ที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

นโยบายการศึกษาของประเทศนิวซีแลนด์

 1.การบริหาร
          การบริหารระดับสถานศึกษาดำเนินการโดยคณะกรรมการบริหารโรงเรียน ( Board of Trustees ) ซึ่งประกอบด้วยผู้แทนชุมชน และผู้ปกครอง 3 - 7 คน ผู้แทนครู 1 คน และผู้แทนนักเรียน 1 คน                ( เฉพาะระดับมัธยมศึกษา ) มีอาจารย์ใหญ่ ซึงเข้ามาโดยการสรรหา และแต่งตั้งของคณะกรรมการบริหารโรงเรียน เป็นกรรมการ และเลขานุการคณะกรรมธิการบริหารโรงเรียนอย่างมีอิสระในการดำเนินการเอง ทั้งในเรื่องบุคลากร งบประมาณเพื่อการศึกษา หลักสูตรและการจัดการต่างๆ ( ยกเว้นการกำหนดอัตราเงินเดือนและค่าจ้างรายเดือน ) โดยประเทศนิวซีแลนด์ได้กำหนดให้โรงเรียนทุกแห่งมีธรรมนูญโรงเรียน ( School Charter ) ซึ่งถือเป็นสนธิสัญญา หรือข้อตกลงที่ประกาศให้ผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายรับรู้ว่าโรงเรียนจะจัดการศึกษาอย่างมีคุณภาพ ให้ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่ได้มาตรฐานตามแนวทางแห่งชาติ และตามความต้องการของผู้เรียน ผู้ปกครอง และชุมชน




 2.หลักสูตร
           กระทรวงศึกษาธิการของประเทศนิวซีแลนด์ได้กำหนดกรอบหลักสูตรแห่งชาติ ( New Zealand Curriculum Framework ) ให้สอดคล้องกับแนวทางแห่งชาติว่าด่วยการศึกษา  โดยประกอบด้วย  การเรียนรู้ 7 สาขาทักษะที่จำเป็นในการเรียนรู้8 ข้อ และเจตคติและค่านิยมที่ประชากรพึงมี
 2.1 การจัดการเรียนการสอน
      นิวซีแลนด์เน้นการเรียนการสอนที่ให้เด็กเป็นศูนย์กลางการเรียน  และเรียนรู้ในการปฏิบัติ โดยมีครูเป็นผู้อำนวยความสะดวกให้นักเรียนได้เรียนรู้ด้วยตัวเอง
 2.2 การติดตามและประเมินผลการจัดการศึกษา
      ตรงนี้ที่เป็นหัวใจที่สำคัญของการปฏิวัติการศึกษา  ถ้ามีแนวทางการศึกษาของชาติ มีหลักสูตรอย่างดี แต่ขาดการติดตาม ประเมินผลจะไม่สามารถวัดความสำเร็จได้เลยว่า ผลผลิตของการศึกษานั้นได้มาตรฐานจริงหรือไม่ ดังนั้นเมื่อได้มีการกระจายอำนาจการจัดการศึกษาไปแล้วสิ่งที่ประเทศนิวซีแลนด์เป็นห่วงอย่างมากก็คือ  คุณภาพ และมาตรฐานของการศึกษา  จึงได้ตั้งหน่วยงานติดตามและประเมินผลการจัดการศึกษาแยกเป็น 2 ระบบคือ
      1. การติดตามและประเมินผลภายใน ( Internal Evaluation )
      2. การติดตามและประเมินผลภายนอก ( External  Evaluation )
การติดตามและประเมินผลภายใน ระดับกระทรวงมี 3 หน่วยงานคือ
      1. สำนักประเมินและตรวจสอบภายใน ( Internation Audjt Division ) ทำหน้าที่ตรวจสอบการปฏิบัติงานของหน่วยงานส่วนกลางว่าบรรลุผลตามนโยบายของรัฐเพียงใด
      2. กลุ่มบริหารนโยบาย ( Implementation Group ) ทำหน้าที่กำกับดูแลธรรมนูญของโรงเรียนและติดตามการบริหารของคณะกรรมการบริหารโรงเรียน
      3. สำนักงานรับรองคุณภาพและมาตรฐานการศึกษาของประเทศนิวซีแลนด์ ( Nee Zealand Qualifications Authority ) ทำหน้าที่ทดสอบความรู้และทักษะเพื่อให้การรับรองคุณภาพและมาตรฐานการศึกษาของโรงเรียนและนักเรียนทั้งสายสามัญ และสายอาชีพ โดยมีการทดสอบเทียบเกณฑ์มาตรฐานรายวิชา และการสอบปลายภาคของชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายทั่วประเทศ

          การติดตามและประเมินผลภายนอก ดำเนินการโดยสำนักงานตรวจสอบคุณภาพการศึกษา ( Education Review Office - ERO ) ซึ่งเป็นหน่วยงานอิสระ ไม่ขึ้นกับกระทรวงศึกษาธิการ  ทำหน้าที่ติดตามประเมินผลการจัดการศึกษาของโรงเรียนและคณะกรรมากรบริหารโรงเรียนตั้งแต่ระดับก่อนประถมศึกษาจนกระทั่งถึงมัธยมศึกษาตอนปลายว่าเป็นไปตามแนวทางแห่งชาติว่าด้วยการศึกษา  และธรรมนูญโรงเรียนหรือไม่  โดยเป็นการตรวจสอบในลักษณะถ่วงดุลกับการประเมินภายใน  เพื่อนำไปสู่การปรับปรุงและพัฒนาคุรภาพการเรียนการสอนของโรงเรียน  ดังนั้น ERO จึงเป็นองค์กรที่มีบทบาทคล้ายกับ OFSTED ของประเทศอังกฤษ ERO มีบุคลากรทั้งสิ้น 160 คน ในจำนวนนี้ 110 คน เป็นผู้ตรวจที่ได้รับการรับรองโดยการจดทะเบียน ทำหน้าที่ตรวจสอบการศึกษาของโรงเรียนในเขตรับผิดชอบให้ครบทุกโรงเรียนภายในช่วงระยะเวลา 5 ปี เนื่องจากรัฐกำหนดให้โรงเรียนทุกแห่งในประเทศต้องได้รับการตรวจสอบจากสำนักงานตรวจสอบคุณภาพการศึกษา (ERO) ผู้ตรวจ ERO จึงมีอำนาจในการเข้าไปตรวจสอบโรงเรียนตามกฎหมาย  มีสิทธิท้วงติง และเสนอแนะโดยที่สถานศึกษาจะต้องปฏิบัติตามข้อเสนอแนะนั้น




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น