วันเสาร์ที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

ลักษณะภูมิประเทศของนิวซีแลนด์




                 นิวซีแลนด์เป็นประเทศที่ห่างไกลจากประเทศอื่นๆ มากที่สุด ประเทศที่อยู่อันใกล้ที่สุดคือประเทศออสเตรเลียซึ่งตั้งอยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของเกาะใหญ่ 2,000 กิโลเมตร  โดยมีทะเลทัสมันกั้นกลางดินแดนทางเดียวที่อยู่ทางใต้คือ ทวีปแอนตาร์ติกา และทางเหนือคือ นิวคาเลโดเนีย  ประเทศฟิจิ และประเทศตอง   ประกอบด้วยเกาะใหญ่ 2 เกาะคือ  เกาะเหนือและเกาะใต้  เกาะเหนือมีขนาดเล็กกว่าเกาะใต้  แต่เกาะใต้มีประชากรมากกว่า



เกาะเหนือ
                  มีที่ราบอุดมสมบูรณ์บริเวณชายฝั่งรอบ ๆ เกาะ ตอนกลางเป็นที่ราบสูงมีภูเขาไฟน้ำพุร้อน  ซึ่งพลังงานความร้อนเหล่านี้นำไปใช้ประโยชน์ในการผลิตไฟฟ้า  ภูเขาที่สำคัญคือ  ภูเขาไฟเอมองต์ ( Mount  Egmont ) มีทะเลสาบเทาโป  ทะเลสาบโรโตรัว  ทะเลสาบไวราราป  มีแม่น้ำไวกาโต  แม่น้ำวังกานุย พืชที่เกาะเหนือเลี้ยงสัตว์ได้ดีกว่าเกาะใต้

เกาะใต้
               -  มีลักษณะคล้ายคาบสมุทรสแกนดิเนเวีย
                
               -  มีภูเขาแอลป์ใต้ ขนานชายฝั่งตะวันตกของเกาะ มียอดเขาสูงหลายยอด มีหิมะ และธารน้ำ                        แข็งปกคลุมตลอดปี ยอดเขาสูงสุดคือ  อาโอรังกี หรือ ยอดเขาคุก

              -   ธารน้ำแข็งที่ปกคลุมทำให้เกิดภูมิประเทศหลายประเภทเช่น ทะเลสาบ น้ำตก ชายฝั่งฟยอร์ด

              -   มีแม่น้ำสายสั้นๆ น้ำไหลเชี่ยวเหมาะแก่การผลิตไฟฟ้าเช่น แม่น้ำไวตากิ แม่น้ำคลูทา

              -   ชายฝั่งตะวันตกเป็นที่ราบใหญ่ที่สุดของเกาะนิวซีแลนด์คือที่ราบแคนเทอร์เบอรีซึ่งเป็นเขต                   เกษตรกรรมที่สำคัญที่สุด

อ้างอิง : http://www.thaigoodview.com/library/studentshow/2549/m6-3/no40/new_zealand/sec01p01.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น