วันเสาร์ที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

รัฐธรรมนูญปกครองในนิวซีแลนด์


รัฐธรรมนูญ
             รัฐธรรมนูญของนิวซีแลนด์เป็นแบบไม่เป็นลายลักษณ์อักษร คือ ไม่มีกฎหมายฉบับใดฉบับหนึ่งที่บัญญัติถึงระบบการเมืองการปกครอง แต่จะมีกฎหมายอื่นๆ หลายฉบับมาประกอบกัน เช่น Constitution ACT1986 ซึ่งเป็นพระราชบัญญัติที่ได้รวบรวมเอาหลักกฎหมายรัฐธรรมนูญที่กระจัดกระจายอยู่มาบัญญัติไว้ด้วยกัน  และพระราชบัญญัติเลือกตั้ง เป็นต้น แต่พระราชบัญญัติเหล่านี้ไม่มีบทบัญญัติที่ว่า  บทบัญญัติของกฎหมายใดที่ขัดแย้งกับพระราชบัญญัติฉบับนี้ใช้บังคับมิได้ นอกจากนี้ กฎหมายรัฐธรรมนูญของนิวซีแลนด์ยังรวมเอากฎหมายของอังกฤษบางฉบับที่บังคับใช้ในนิวซีแลนด์ด้วย เช่น Act of Settlement 1701 ซึ่งเกี่ยวกับการสืบราชสันตติวงศ์ของกษัตริย์อังกฤษ คำพิพากษาของศาลในคดีที่เกี่ยวกับกฎหมายรัฐธรรมนูญ และธรรมเนียมปฏิบัติทางรัฐธรรมนูญ เป็นต้น


ฝ่ายบริหาร
           ประกอบด้วยคณะรัฐมนตรีจำนวนไม่เกิน 24 คน   ทำหน้าที่รายงานและให้คำปรึกษาแก่ผู้สำเร็จราชการ   ด้านนโยบายสำคัญต่างๆ สมาชิกคณะรัฐมนตรีจะต้องมาจากสมาชิกสภาฯ ในการบริหารงานคณะรัฐมนตรีกระทำผ่านคณะกรรมาธิการ   กระบวนการกำหนดนโยบายสำคัญภายในคณะรัฐมนตรี กระทำโดยการหารืออย่างไม่เป็นทางการ  และอย่างมีชั้นความลับ  เพื่อให้การตัดสินใจเป็นไปอย่างมีฉันทามติ  เนื่องจากคณะรัฐมนตรีนั้นรับผิดชอบร่วมกันและควรต้องมีท่าทีอันเป็นเอกภาพ เพื่อจะได้เป็นฐานสนับสนุนการบริหารงานของรัฐบาลอย่างมีประสิทธิภาพต่อไป

ฝ่ายนิติบัญญัติ
          รัฐสภานิวซีแลนด์เป็นแบบสภาเดี่ยว   ประกอบด้วยสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจำนวน 120 คน  ( เลือกตั้งทั่วไปครั้งล่าสุด กรกฎาคม 2545 )   โดยจะมีการเลือกตั้งทุก 3ปี ประชาชนทุกคนที่มีอายุครบ 18 ปี  มีสิทธิในการออกเสียงเลือกตั้งสำหรับชาวเมารีนั้นได้มีการจัดสรรที่นั่งในสภาฯ ให้ผู้แทนชาวเมารีจำนวน  7  ที่นั่ง

ฝ่ายตุลาการ
           สถาบันตุลาการประกอบด้วยศาลที่สำคัญ  3  ศาล คือ  ศาลชั้นต้น  ศาลอุทธรณ์  และศาลฎีกา  นอกจากนั้น มีศาลอื่น ๆ อีก เช่น  ศาลคดีเด็กและเยาวชน พิจารณาคดีเกี่ยวกับเด็กที่มีอายุต่ำกว่า 17 ปี  ศาลอนุญาโตตุลาการ และศาลที่ดินของ ชาวเมารี เป็นต้น  ศาลทุกศาลในนิวซีแลนด์มีอำนาจตัดสินทั้งคดีแพ่ง  และคดีอาญา อำนาจทางตุลาการเป็นอำนาจอิสระ

อ้างอิง : http://www.thaigoodview.com/library/studentshow/2549/m6-3/no40/new_zealand/sec02p03.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น