วันอาทิตย์ที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

ระบบการศึกษาในนิวซีแลนด์

          การศึกษานั้นถือว่าเป็นเรื่องที่สำคัญอย่างยิ่ง ประเทศชาติจะพัฒนาได้ก็ขึ้นอยู่กับคุณภาพของประชากร ดังนั้นหากประชากรไม่มีคุณภาพประเทศก็ไม่พัฒนา ทำให้รัฐบาลของประเทศนิวซีแลนด์ให้ความสำคัญกับการศึกษาเป็นอย่างมาก โดยการปฎิวัติการศึกษาในประเทศใหม่ทั้งหมด

          
          ความจริงประเทศนิวซีแลนด์ได้เริ่มเรื่องนี้ก่อนประเทศอังกฤษ คือเริ่มในปี ค.ศ. 1989 ( อังกฤษเริ่มปี 1992 ) อันเนื่องจากการ " ปฏิวัติการศึกษา " ของนิวซีแลนด์ ที่ใช้คำว่าปฏิวัติก็เพราะการจัดการศึกษาของประเทศนิวซีแลนด์แต่ก่อนนี้คล้าย ๆ กับประเทศไทยในปัจจุบัน  คือมีหน่วยงานบริหารส่วนกลางอยู่ที่กระทรวง มีหน่วยงานในภูมิภาคหรือจังหวัดและโรงเรียน  ซึ่งเป็นระบบการบริหารแบบรวมอำนาจเข้าสู่ส่วนกลาง ( Centralization ) ที่ได้ก่อให้เกิดปัญหาหลายประการ เช่น ความล่าช้าในการปฏิบัติงาน  การใช้งบประมาณจำนวนมากไป  เพื่อการบริหารในส่วนกลางไม่ใช่เพื่อการเรียนการสอน โรงเรียนไม่มีอิสระในการบริหาร ประชาชนในท้องถิ่นขาดโอกาสในการเข้ามามีส่วนรวมในการจัดการศึกษา เป็นต้น  ในปี ค.ศ. 1988  ประเทศนิวซีแลนด์ได้ประกาศยกเลิกการบริหารการศึกษาโดยส่วนกลาง มอบอำนาจในการบริหารโรงเรียนพร้อมกับจัดสรรเงินอุดหนุนตรงไปให้กับคณะกรรมการบริหารโรงเรียน ( Board of Trustees ) ซึ่งเท่ากับเป็นการกรกะจายอำนาจจากกระทรวงศึกษาธิการไปสู่โรงเรียนโดยตรง การปฏิวัติการศึกษาได้ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทั้งในด้านนโยบาย การบริหาร หลักสูตร การเรียนการสอน และการติดตามประเมินผล ดังนี้คือ

1. การกำหนดนโยบาย

          รัฐบาลกำหนดนโยบายทางการศึกษา ซึ่งเรียกว่า แนวทางแห่งชาติว่าด้วยการศึกษา ( National Education Guidelines )ขึ้น กระทรวงศึกษาธิการนำนโยบายดังกล่าวมากำหนดเป็นกรอบหลักสูตรแห่งชาติ ( National Education Framework ) แล้วส่งให้โรงเรียนนำไปปฏิบัติในการจัดการศึกษาต่อไป

แนวทางแห่งชาติว่าด้วยการศึกษา ซึ่งประกาศใช้เมื่อวันที่ 29 กันยายน ค.ศ. 1989 มีเนื้อหาสาระดังนี้

1.1 นักเรียนทุกคนต้องได้รับการศึกษาที่ได้มาตราฐานสูงสุด
 

1.2 ทุกคนต้องมีความเท่าเทียมกันในโอกาสทางการศึกษา
 

1.3 ทุกคนได้พัฒนาความรู้ ความเข้าใจ และทักษะ เพื่อความสามารถในการแข่งขันกับสังคมโลก
 

1.4 เด้กทุคนต้องได้รับการดูแลเอาใจใส่อย่างดี ตั้งแต่พื้นฐานในครอบครัว
 

1.5 ทุกคนต้องได้รับการศึกษาที่กว้างขวาง ครอบคลุมทุกสาขาวิชา
 

1.6 มีวัตถุประสงค์การเรียนรู้ที่ชัดเจน
 

1.7 เด็กที่มีความต้องการพิเศษต้องได้รับการดูแล และสนับสนุนที่เหมาะสม
 

1.8 ต้องมีแหล่งวิชาการ และการเตรียมการที่ดี
 

1.9 ส่งเสริม และสนับสนุนการมีส่วนร่วมของชนเผ่าเมารี
 

1.10 มีความนับถือชาติ เผ่าพันธุ์ และวัฒนธรรมของชาวนิวซีแลนด์






อ้างอิง : http://www.thaigoodview.com/library/studentshow/2549/m6-3/no40/new_zealand/sec04p01.html


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น