ความจริงประเทศนิวซีแลนด์ได้เริ่มเรื่องนี้ก่อนประเทศอังกฤษ คือเริ่มในปี ค.ศ. 1989 ( อังกฤษเริ่มปี 1992 ) อันเนื่องจากการ " ปฏิวัติการศึกษา " ของนิวซีแลนด์ ที่ใช้คำว่าปฏิวัติก็เพราะการจัดการศึกษาของประเทศนิวซีแลนด์แต่ก่อนนี้คล้าย ๆ กับประเทศไทยในปัจจุบัน คือมีหน่วยงานบริหารส่วนกลางอยู่ที่กระทรวง มีหน่วยงานในภูมิภาคหรือจังหวัดและโรงเรียน ซึ่งเป็นระบบการบริหารแบบรวมอำนาจเข้าสู่ส่วนกลาง ( Centralization ) ที่ได้ก่อให้เกิดปัญหาหลายประการ เช่น ความล่าช้าในการปฏิบัติงาน การใช้งบประมาณจำนวนมากไป เพื่อการบริหารในส่วนกลางไม่ใช่เพื่อการเรียนการสอน โรงเรียนไม่มีอิสระในการบริหาร ประชาชนในท้องถิ่นขาดโอกาสในการเข้ามามีส่วนรวมในการจัดการศึกษา เป็นต้น ในปี ค.ศ. 1988 ประเทศนิวซีแลนด์ได้ประกาศยกเลิกการบริหารการศึกษาโดยส่วนกลาง มอบอำนาจในการบริหารโรงเรียนพร้อมกับจัดสรรเงินอุดหนุนตรงไปให้กับคณะกรรมการบริหารโรงเรียน ( Board of Trustees ) ซึ่งเท่ากับเป็นการกรกะจายอำนาจจากกระทรวงศึกษาธิการไปสู่โรงเรียนโดยตรง การปฏิวัติการศึกษาได้ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทั้งในด้านนโยบาย การบริหาร หลักสูตร การเรียนการสอน และการติดตามประเมินผล ดังนี้คือ
1. การกำหนดนโยบาย
รัฐบาลกำหนดนโยบายทางการศึกษา ซึ่งเรียกว่า แนวทางแห่งชาติว่าด้วยการศึกษา ( National Education Guidelines )ขึ้น กระทรวงศึกษาธิการนำนโยบายดังกล่าวมากำหนดเป็นกรอบหลักสูตรแห่งชาติ ( National Education Framework ) แล้วส่งให้โรงเรียนนำไปปฏิบัติในการจัดการศึกษาต่อไป
แนวทางแห่งชาติว่าด้วยการศึกษา ซึ่งประกาศใช้เมื่อวันที่ 29 กันยายน ค.ศ. 1989 มีเนื้อหาสาระดังนี้
1.1 นักเรียนทุกคนต้องได้รับการศึกษาที่ได้มาตราฐานสูงสุด
1.2 ทุกคนต้องมีความเท่าเทียมกันในโอกาสทางการศึกษา
1.3 ทุกคนได้พัฒนาความรู้ ความเข้าใจ และทักษะ เพื่อความสามารถในการแข่งขันกับสังคมโลก
1.4 เด้กทุคนต้องได้รับการดูแลเอาใจใส่อย่างดี ตั้งแต่พื้นฐานในครอบครัว
1.5 ทุกคนต้องได้รับการศึกษาที่กว้างขวาง ครอบคลุมทุกสาขาวิชา
1.6 มีวัตถุประสงค์การเรียนรู้ที่ชัดเจน
1.7 เด็กที่มีความต้องการพิเศษต้องได้รับการดูแล และสนับสนุนที่เหมาะสม
1.8 ต้องมีแหล่งวิชาการ และการเตรียมการที่ดี
1.9 ส่งเสริม และสนับสนุนการมีส่วนร่วมของชนเผ่าเมารี
1.10 มีความนับถือชาติ เผ่าพันธุ์ และวัฒนธรรมของชาวนิวซีแลนด์
อ้างอิง : http://www.thaigoodview.com/library/studentshow/2549/m6-3/no40/new_zealand/sec04p01.html
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น